LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP TRẺ SUY DINH DƯỠNG TĂNG CÂN?

Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, nhiều gia đình có đủ điều kiện vật chất nên sẵn sàng bỏ tiền mua cho con những món ăn đắt tiền với mong muốn giúp con có một thể chất tốt. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn than vãn về việc ốm yếu, thiếu kí, suy dinh dưỡng của con. Hậu quả là trẻ bị thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng làm trẻ không tăng cân, chiều cao và giảm trí thông minh.

CÁCH GIÚP TRẺ SUY DINH DƯỠNG TĂNG CÂN

Để giúp cho nhiều bậc cha mẹ hiểu rõ nguyên nhân vì sao khiến trẻ suy dinh dưỡng, bài viết dưới đây sẽ đưa ra các những nguyên nhân cũng như giải pháp mà các mẹ có thể áp dụng giúp cho con tăng cân trong thời gian ngắn.

1. Nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ốm yếu, suy dinh dưỡng ở các bé từ lúc sinh ra đến khi trường thành. Là người gần gũi con mình, các bậc cha mẹ cần nắm rõ những nguyên nhân chính khiến con mình còi xương, không có thể lực tốt bằng các bạn cùng trang lứa, cũng như hiểu được những nguy cơ gây ra cho trẻ. Từ đó vận dụng những giải pháp giúp cho trẻ tăng cân. Dưới đây, là một số nguyên nhân chính mà theo các chuyên gia dinh dưỡng một trong những nguyên nhân này sẽ gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng ở trẻ.

Cha mẹ thiếu kiến thức nuôi con

Một số gia đình ngay từ khi trẻ sinh ra đã tách trẻ khỏi việc bú sữa mẹ và thay vào đó bằng việc uống sữa bình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc cho trẻ uống sữa mẹ sẽ cung cấp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ một nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Có thể nói sữa mẹ là một loại thức ăn hoàn hảo để trẻ sơ sinh phát triển toàn diện, bởi vì sữa mẹ có chứa các chất đề kháng và dưỡng chất, các chất này đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thay đổi của bé và bảo vệ bé khỏi viêm nhiễm và bệnh tật, nguy cơ bị suy dinh dưỡng là thấp. Bên cạnh đó việc cho trẻ ăn dặm không đúng cách, bố mẹ không lựa chọn đúng thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ trong ngày cũng sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển thể chất của các con.

CÁCH GIÚP TRẺ SUY DINH DƯỠNG TĂNG CÂN

Thêm vào đó, việc cho con ăn uống không hợp lý dẫn đến trẻ dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột, viêm đường hô hấp, kí sinh trùng,…. Vì vậy, môi trường sống xung quanh trẻ, nguồn nước, cũng là một nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng mặc dù ta không nhìn thấy được bằng mắt thường.

Mẹ bị suy dinh dưỡng

Chế độ ăn uống của mẹ trước và trong khi mang thai cũng có tác động to lớn đến tình trạng sức khoẻ, cân năng của trẻ. Trẻ có thể bị suy dinh dưỡng ngay từ khi trong bào thai, và sau khi sinh. Việc thiếu chất dinh dưỡng khi sinh con ra, người mẹ ăn uống không đầy đủ, bỏ bữa có thể dẫn đến tình trạng thiếu sữa hoặc mất sữa. Vì thế, tình trạng thể chất của người mẹ cũng tác động to lớn đến sự phát triển của thể chất của con, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ.

Trẻ biếng ăn

Theo như kết quả nghiên cứu trên 50000 trẻ ở độ tuổi 2-5 được đưa ra bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy có khoảng 20% trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và hơn 29% trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Cũng theo như kết quả này cũng cho thấy, tình trạng thiếu vi chất vẫn còn phổ biến ở trẻ em Việt Nam, thể hiện ở tỷ lệ thiếu máu, thiếu vitamin A tiền lâm sàng (retinol huyết thanh thấp), thiếu kẽm… còn ở mức cao. Được biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do trẻ không thiết tha chuyện ăn uống, dẫn đến biếng ăn.

CÁCH GIÚP TRẺ SUY DINH DƯỠNG TĂNG CÂN

2. Những nguy cơ của tình trạng thiếu dinh dưỡng

Tỉ lệ tử vong của trẻ dưới 5 tuổi tăng cao: Theo kết quả báo cáo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới, tại những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển có đến 54% trẻ em dưới 5 tuổi tử vong nguyên nhân là do thiếu dinh dưỡng ở mức độ vừa và nhẹ.

Nguy cơ mắc các bệnh lý tăng: Suy dinh dưỡng sẽ làm cho sức đề kháng của trẻ không được tốt, là điều kiện tốt dẫn đến các bệnh lý như: nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy… Khi các bệnh lý này kéo dài, sẽ khiến cho trẻ cảm thấy chán ăn, tình trạng ăn uống trở nên kém đi. Do đó, việc hấp thụ những chất dinh dưỡng cũng giảm sút và suy dinh dưỡng ngày càng trợ nên nặng nề hơn.

Chậm phát triển thể chất: Tình trạng thiếu dinh dưỡng ở trẻ phần lớn là do việc hấp thụ không đủ các các chất dinh dưỡng chính yếu cần thiết cho sự phát triển cảu cơ thể. Do đó, khi trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ tác động xấu đến sự phát triển thể chất ở trẻ, các hệ cơ quan của cơ thể như cơ, xương,… sẽ phát triển theo chiều hướng đi xuống, đặc biệt xảy ra với các trẻ bị suy dinh dưỡng ngay giai đoạn từ sớm. Nếu tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài đến thời gian dậy thì, chiều cao của trẻ sẽ càng bị ảnh hưởng trầm trọng hơn. Chiều cao của trẻ được quy định bởi di truyền, nhưng dinh dưỡng chính là điều kiện cần thiết để trẻ đạt tối đa tiềm năng di truyền của mình.

Chậm phát triển tâm thần:  Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của não bộ trong giai đoạn trẻ dưới 6 tuổi. Trẻ bị thiếu dinh dưỡng thường là thiếu đồng bộ nhiều chất trong đó có những chất tối cần thiết cho sự phát triển não và trí tuệ của trẻ như chất béo, chất đường, sắt, iốt, DHA, Taurine… Trẻ bị suy dinh dưỡng cũng thường chậm chạp lờ đờ vì vậy giao tiếp xã hội thường kém, kéo theo sự giảm học hỏi, tiếp thu.

3. Giải pháp giúp trẻ suy dinh dưỡng tăng cân

Bổ sung dinh dưỡng cho người mẹ: Theo như bài viết đã phân tích, một trong những nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng là ảnh hưởng từ sức khoẻ của người mẹ. Do đó, bản thân người làm mẹ nếu muốn con có sự phát triển tốt về mặt thể chất thì phải cung cấp cho mình đầy đủ chất dinh dưỡng trước và trong gia đoạn mang thai. Một số thức ăn mà các mẹ nên ăn trong giai đoạn mang thai tốt cho cả con lẫn mẹ: Súp lơ, họ nhà đậu, cam, quýt, bưởi, đậu phộng, trừng, cá hồi,…

CÁCH GIÚP TRẺ SUY DINH DƯỠNG TĂNG CÂN

Cho trẻ ăn đủ chất và cung cấp bổ sung chất dinh dưỡng đa dạng

Việc uống sữa mẹ đối với các trẻ dưới 6 tháng là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Do đó, trong giai đoạn này, trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn, và tiếp tục bú mẹ cho tới khi được 2 tuổi. Trong khoảng 2-3 tuần đầu tiên sau khi sinh, mẹ nên cho các bé ra tắm nắng khoảng 10-15 phút trước 9h sáng. Lưu ý trong những ngày trời se lạnh, ít ánh nắng, bố mẹ có thể bổ sung dự phòng vitamin D, MK7 cho trẻ với sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Với trẻ từ 6 tháng trở lên, bên cạnh việc tắm nắng hằng ngày cho trẻ, trong chế độ ăn của trẻ nên cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi và các khoáng chất như tôm, cua, cá, trứng, rau xanh, đậu, sữa, và chế phẩm từ sữa. Chú ý cho trẻ ăn đủ chất béo dầu, mỡ để hấp thu vitamin D, MK7 và các vitamin tan trong dầu để trẻ phát triển tốt. 

CÁCH GIÚP TRẺ SUY DINH DƯỠNG TĂNG CÂN

Với các trẻ có biểu hiện chán ăn, bố mẹ có thể vừa kết hợp với phương pháp Montessori với việc cho trẻ ăn, như vậy bé vừa ăn tốt lại vừa có thể học thêm nhiều cái mới qua bữa ăn. Một số phương pháp Montessori mà các bậc làm mẹ có thể mua cho trẻ như: Bảng chữ cái hay Bộ chuông,…

giao cu cmontessori


Cho trẻ vận động thể chất: Bố mẹ nên thường xuyên chú ý đến hoạt động thể chất của trẻ. Nên thường xuyên cho trẻ ra ngoài, tiếp xúc với môi trường bên ngoài và tham gia các hoạt động thể thao tại công viên hay nhà văn hoá. Tuỳ vào từng độ tuổi mà cha mẹ nên cho trẻ học những môn thể thao khác nhau và phải phù hợp với sở thích của các bé. Lưu ý, việc luyện tập thể thao là công việc giúp trẻ tăng cường thể chất, nên bố mẹ không nên bắt trẻ phải học nhiều hay mang tính thi đầu, như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của các bé hơn.

CÁCH GIÚP TRẺ SUY DINH DƯỠNG TĂNG CÂN

Montessori là một phương pháp luyện tập phù kèm theo trong quá trình điều trị trẻ suy dinh dưỡng tăng cân cũng như giúp trẻ phát triển tư duy. Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi theo theo Hotline: 08 6263 8777 để được tư vấn trực tiếp.

Xem thêm:

Giáo cụ Montessori cho Bé 0 -3 Tuổi

Giáo cụ Montessori cho Bé 3 - 6 Tuổi

Tab: thông minh, trẻ em, bài học quan trọn dạy con, bài học cho con, Phương pháp giáo dục Montessori, rèn luyện trí nhớ cho trẻ, bai hoc montessori, montessori, cac bai hoc montessori, cach chon do choi mam non, dop cho mam non, day be 0-3 tuoi, day be thong qua cac giac quan, day be 0-3 tuoi thong qua giac quan, day be hoc tai nha, hoc tai nha, cach day be hoc tai nha, cach day con phat trien tu duy, phat trien tu duy tu nhien, cach day con phat trien tu duy tu nhien, cach nuoi day con, nuoi day con thong minh khoe manh, học tại nhà, phương pháp montessori, giao cu montessori, đồ chơi thông minh, tết, giáo cụ montessori, giao cu montessori tphcm, day tre tu lap, du tre tu lap som, co nen day tre tu lap som, Tre tiep xuc cong nghe, tre tiep xuc cong nghe som, Khóa học Montessori chất lượng cao, Khoá học Montessori, Khoá học montessori tại Tp. Hồ Chí Minh, Khoá học Montessori chất lượng, Day con ton trong moi nguoi, Day tre ton trong, Day tre ton trong moi nguoi xung quanh, ton trong moi nguoi, ton trong tre, day tre hoc toan, day tre hoc toan bang phuong phap montessori, hoc toan theo phuong phap montessori, day tre khi di lac, tre di lac, di lac, day con khi di lac, đồ chơi thông minh cho bé, đồ chơi rèn luyện tư duy, thông minh tư duy, do choi ren luyen nang khieu, do choi cho be trai ren luyen nang khieu, do choi ren luyen nang khieu cho be tu 1-6 tuoi, hoc dia ly qua giao cu montesssori, gaio cu dia ly, hoc dia ly, khoá học Montessori ở Hồ Chí Minh, giáo viên Montessori chất lượng cao, khoá học montessori ở Hồ Chí Minh chất lượng cao, hội đồng MACTE, hội đồng MACTE là gì, Khóa học Montessori, Khóa học Montessori tại HCM, Khóa học Montessori ở hồ chí minh, Khóa học Montessori chất lượng cao tại HCM, giao duc tre, kham pha giao duc tre tren the gioi, giao duc tre tren the gioi, cach thuc day tre tren the gioi, ky nang day tre thong minh, day tre thong minh theo phuong phap montessori, giúp trẻ tăng cân, phát triển tư duy cho trẻ, trò chơi phát triển tư duy, đồ chơi tư duy, montessori vietnam, hiểu tâm lý trẻ dưới 6 tuổi, tâm lý trẻ, giáo cụ montessori cho bé, phương pháp giáo dục montessori, LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG CHỈ SỐ EQ CHO TRẺ?, tăng EQ cho trẻ, đồ chơi cho trẻ thông minh, lam the nao giup con hoc tot, giup con hoc tot hon, day tre hoc toan duoi 6 tuoi, hoc toan duoi 6 tuoi, cho tre hoc toan, làm thế nào giúp trẻ tăng chiều cao, giúp trẻ tăng chiều cao, tre tu ky, day tre tu ky, montessori viet nam, li do nen cho tre di hoc vo, cho tre di hoc vo, lua chon do choi thong minh, do choi thong minh cho tre, phuong phap giao cu montessori, lua chon do choi cho tre duoi 6 tuoi, cho be an gi de thong minh, me nen cho be an gi, mua do choi cho tre, do choi cho tre duoi 1 tuoi, do troi duoi 1 tuoi, mua do troi ren luyen tri thong minh, ren luyen tri thong minh cho tre 2 tuoi, mua do choi ren thong minh cho tre 2 tuoi, giáo cụ Montessori, MVA, cung cấp giáo cụ Montessori, NÊN CHO TRẺ HỌC NGOẠI NGỮ TỪ LÚC MẤY TUỔI, giaocumontessori, Luyện IQ EQ, Người Nhật dạy con, NHỮNG ĐỨC TÍNH CẦN RÈN LUYỆN CHO TRẺ TRƯỚC KHI LÊN 6, nguyên tắc quan trọng phương pháp montessori, giáo dục con theo montessori, nguyên tắc cần lưu ý, phuong phap giao duc tren the gioi, phuong phap giao duc hieu qua, phuong phap giao duc hieu qua tren the gioi, NHỮNG PHƯƠNG PHÁP TẬP CHO TRẺ NÓI SỚM, giáo dục montessori vietnam, thoi quen day tre khi con nho, day con khi con nho, su phat trien cua tre, thoi quen gay hai cho tre, thoi quen gay hai cho suc khoe cua tre, day tre kem tap trung, tre kem tap trung, phuong phap day tre kem tap trung, phuong phap day tre, phuong phap nuoi day con thoi hien dai, nuoi day con thoi hien dai, phuong phap nuoi day tre 0-6 tuoi, nuoi day tre 0-6 tuoi, phuong phap nuoi day tre, doi moi phuong phap hoc, tai sao can doi moi phuong phap day hoc, phuong phap day hoc, bệnh mất ngủ, bệnh mất ngủ ở trẻ, học phí khoá học giáo viên Montessori, quà giáng sinh, vui giáng sinh rinh khuyến mãi, khuyến mãi giáng sinh, quà giáng sinh tuyệt vời cho con, sân chơi, xây dựng sân chơi cho trẻ, thiết kế sân chơi cho trẻ mầm non,