MONTESSORI CÓ PHÙ HỢP VỚI CON CỦA BẠN?

    Trong quá trình vận hành trường mầm non Tomoe House, khi tư vấn cho phụ huynh đến thăm Trường, nhiều lần được hỏi rằng “Montessori có phù hợp với con của tôi không?”, “Montessori chỉ dành cho những đứa trẻ có biết tự lập?” hoặc “Motessori chỉ dành cho những đứa trẻ có thể ngồi tập trung tĩnh lặng và không chạy nhảy lung tung?”.

      Nhiều phụ huynh lo lắng khi con chưa biết tự xúc ăn, chưa biết tự chăm sóc bản thân hay con quá hiếu động không thể ngồi yên hoạt động được. Nhưng phụ huynh đừng quá lo lắng, MVA thấy rằng Montessori phù hợp với tất cả trẻ em, chúng ta hãy cùng phân tích:

1) Có rất nhiều cách để học

      Trong Phương Pháp Montessori, trẻ được học thông qua các bộ giáo cụ trực quan (Giáo cụ Montessori) dễ dàng tiếp cận trẻ theo những cách khác nhau, có thể qua cảm nhận xúc giác, thính giác, thị giác, vị giác,… Trong môi trường Montessori, giáo viên sẽ chuẩn bị và kết nối trẻ với môi trường đã được chuẩn bị sẵn những vật liệu để trẻ có thể khám phá và các bé sẽ được học thông qua khám phá.

    Nhiều bé được học rất nhiều thông qua việc quan sát những anh/chị/bạn khác (đó là một trong những nguyên do mà ở Tomoe House các lớp được trộn độ tuổi để cùng học). Thông qua quan sát những người khác thực hiện một hoạt động, bé học được cách thử hoạt động và cho đến khi làm chủ được hoạt động đó.

Cùng sống trong một môi trường, nhưng mỗi bé sẽ có cách tiếp cận khác nhau và cách làm chủ khác nhau. Và ở Tomoe House, tính cách riêng của mỗi bé luôn được tôn trọng.

2) Montessori chỉ dành cho những bé có khả năng tự lập tốt?

      Không đứa trẻ nào có thể tự có khả năng lên kế hoạch và biết tự lập từ khi mới sinh ra cả, vì thế không thể nào nói rằng con không biết tự lập và con không phù hợp với Montessori ngay từ đầu được.

      Khả năng tự chủ và tự lập là những gì các bé ở Tomoe House được học hàng ngày. Một số trẻ mới được tiếp cận phương pháp Montessori và mới đến với Tomoe House sẽ cần được hỗ trợ nhiều hơn những bé khác, nhưng tất cả các bé sẽ ổn sau một khoảng thời gian và không có gì bất ngờ khi con tự lập lên mỗi ngày. Điều quan trọng là cho con được “Quyền tự lập” và cho con thời gian cùng sự kiên nhẫn để con có thể chứng minh rằng “Con tự làm được!” và giúp đỡ khi con cần.

      Ở mầm non Montessori, rất nhiều bé biết tự chọn món, tự xúc ăn, tự phục vụ những nhu cầu bản thân ngay từ khi chỉ hơn 1 tuổi.


Khả năng tự chủ và tự lập là những gì các bé ở Tomoe House được học hàng ngày

3) Nếu con quá hiếu động thì sao?

      Con hiếu động là một điều tốt, không sao cả. Mỗi đứa trẻ là một nét tính cách khác biệt, và người lớn chúng ta cần tôn trọng tính cách của con.

      Hãy để con bộc lộ tính cách một cách chân thực nhất và người lớn chỉ cần quan sát để tìm cách tương tác với con một cách phù hợp nhất. Trong môi trường Montessori của Tomoe House, các bé được tự do lựa chọn giáo cụ để hoạt động cùng. Bé có thể di chuyển tự do trong lớp học và chọn những hoạt động mà bé thật sự có hứng thú.  

Tìm hiểu thêm về Phương pháp Montessori. 


ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN CHI TIẾT

Tab: